Ferill 305. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: Word Perfect.
1992–93. – 1062 ár frá stofnun Alþingis.
116. löggjafarþing. – 305 . mál.
474. Frumvarp til laga
um breyting á útvarpslögum, nr. 68/1985.
(Lagt fyrir Alþingi á 116. löggjafarþingi 1992.)
1. gr.
1. gr. laganna orðast svo:
Lög þessi eru sett með hliðsjón af lögum um fjarskipti, nr. 73/1984, hvað varðar tæknilega eigin
Með útvarpi, hljóðvarpi eða sjónvarpi, er í lögum þessum átt við hvers konar útsendingu dagskárefnis innan íslenskrar lögsögu sem ætluð er almenningi til beinnar móttöku og dreift er með raf
Ákvæði þessara laga ná ekki til dreifingar útvarpsdagskrár eða útsendinga, sem eingöngu eru ætlaðar þröngum hóp og takmarkast við byggingar eða húsakynni á samfelldri lóð, svo sem einstök íbúðarhús, sjúkrahús, gistihús, skóla og verksmiðju.
Útvarpsstöð er sá aðili sem leyfi fær til útvarps samkvæmt lögum þessum.
Útvarpsdagskrá í skilningi laga þessara er heildarsamsetning einstakra dagskárliða í útvarpi.
Auglýsing er hvers konar tilkynning sem útvarpað er gegn endurgjaldi og felur í sér kynningu vöru eða þjónustu.
Dulin auglýsing er sýning eða önnur kynning í máli eða myndum á vöru, þjónustu, vörumerki eða starfsemi aðila er framleiðir vöru eða veitir þjónustu í útvarpsdagskrám utan afmarkaðra auglýs
Kostun er hvers konar framlag lögaðila eða einstaklinga til framleiðslu eða sýningar dagskrárliða í útvarpi, með það fyrir augum að vekja athygli á nafni sínu, vörumerki, ímynd, starfsemi eða vörum.
2. gr.
2. mgr. 2. gr. laganna orðast svo:
Öðrum aðilum má veita leyfi til útvarps. Skal starfa sérstök nefnd, útvarpsréttarnefnd, sem veitir slík leyfi skv. 3.–6. gr. laga þessara og fylgist með að reglum þeirra sé fylgt. Útvarpsréttarnefnd veitir einnig leyfi til starfrækslu útvarps þar sem einvörðungu er dreift viðstöðulaust óstyttri og óbreyttri heildardagskrá útvarpsstöðva. Slík leyfi eru einvörðungu háð ákvæðum 5. og 6. gr. eftir því sem við á.
3. gr.
1. tölul. 3. gr. laganna orðast svo: Póst- og símamálastofnun úthlutar senditíðnum í samræmi við alþjóðasamþykktir og gefur út leyfisbréf til þeirra sem fengið hafa leyfi til útvarps. Í leyfisbréfi skal kveðið á um tæknilega eiginleika í samræmi við settar reglur og alþjóðasamþykktir, svo sem um tíðni og útgeislað afl. Viðstöðulaust, óstytt og óbreytt endurvarp heildardagskrár sjónvarpsstöðva skal einvörðungu heimilað þráðlaust um örbylgju og/eða um þráð.
4. gr.
3. tölul. 1. mgr. 3. gr. laganna skiptist í tvo stafliði og orðast svo:
(3. a.)
Útvarpsstöðvar skulu stuðla að almennri menningarþróun og efla íslenska tungu. Þær skulu kosta kapps um að meiri hluti útsendrar dagskrár sé íslenskt dagskrárefni og dagskrárefni frá Evrópu.
Efni á erlendu máli, sem sýnt er í sjónvarpsstöð, skal jafnan fylgja íslenskt tal eða texti á ís
Ákvæði lagagreinar þessarar eiga ekki við þegar um er að ræða endurvarp frá erlendum sjón
(3. b.)
Útvarpsstöðvar, sem leyfi fá til útvarps, skulu í öllu starfi sínu halda í heiðri lýðræðislegar grundvallarreglur. Þeim ber að virða tjáningarfrelsi og stuðla að því að fram komi í dagskrá rök fyrir mismunandi skoðunum í umdeildum málum.
Þeir aðilar, einstaklingar, félög eða stofnanir, sem telja að lögmætir hagsmunir þeirra, einkum orðspor og mannorð, hafi beðið tjón af því að rangt hafi verið farið með staðreyndir í útvarps
Telji þessir aðilar að útvarpsstöð hafi ekki uppfyllt framangreind skilyrði gagnvart þeim og þeim er synjað að koma sjónarmiðum sínum á framfæri í dagskrá með þeim hætti sem þeir vilja við una geta þeir lagt málið fyrir útvarpsréttarnefnd. Nefndin skal þá, eins fljótt og við verður komið, fella úrskurð um kæruefni og er sá úrskurður bindandi fyrir aðila.
5. gr.
4. gr. laganna orðast svo:
Útvarpsstöðvum er heimilt að afla tekna með auglýsingum, afnotagjaldi eða sérstöku gjaldi vegna framleiðslu fræðslu- og skýringarefnis.
Auglýsingar skulu vera auðþekkjanlegar sem slíkar og vera skýrt afmarkaðar frá öðru dagskrár
Heimilt er að rjúfa einstaka dagskrárliði með auglýsingatíma, enda leiði það ekki til afbökunar á dagskrárefni eða verulegrar röskunar á samfelldum flutningi eða skerði rétt rétthafa svo sem hér segir:
a . Útsendingu dagskrárliða sem samsettir eru úr sjálfstæðum þáttum, íþróttadagskrár, eða sambærilegra dagskrárliða, sem svipaðir eru að uppbyggingu, er heimilt að rjúfa með auglýsinga
b . Útsendingu kvikmynda, þar með talinna kvikmynda sem gerðar eru fyrir sjónvarp og eru lengri en 45 mínútur í dagskrá, má rjúfa einu sinni fyrir hvert 45 mínútna tímaskeið með auglýsinga
Óheimilt er að skjóta auglýsingum inn í útsendingu á guðsþjónustu eða trúarlegri dagskrá, frétt
Í sjónvarpsdagskrám skal hlutfall auglýsingatíma ekki fara yfir 15% daglegs útsendingartíma. Þó má auka þetta hlutfall í 20% ef með eru talin bein tilboð til almennings um sölu, kaup eða leigu á vörum eða veitingu þjónustu. Hlutfall auglýsinga innan tiltekins klukkutímaskeiðs má ekki fara yfir 20%. Auglýsingar á borð við bein tilboð til almennings um sölu, kaup eða leigu á vörum eða þjónustu skulu ekki fara fram yfir eina klukkustund á dag, án þess þó að skerða ákvæði þessarar málsgreinar.
Duldar auglýsingar eru bannaðar.
Í auglýsingum skal ekki beita tækni til að hafa áhrif á fólk neðan marka meðvitaðrar skynjunar.
6. gr.
Á eftir 4. gr. laganna kemur ný grein, 4. gr. a, er orðast svo:
Heimilt er útvarpsstöð að afla kostunar við gerð einstakra dagskrárliða, þó aldrei frétta eða fréttatengdra þátta, svo framarlega sem kostunaraðili hefur ekki áhrif á innihald eða efnistök við gerð kostaðs dagskrárliðar og raskar ábyrgð og ritstjórnarlegu sjálfstæði útvarpsstöðvar. Nú er dag
Kostaðar sjónvarpsdagskrár skulu vera ljóslega auðkenndar sem slíkar með nafni og/ eða vöru
7. gr.
5. gr. laganna orðast svo:
Fyrir útvarp um þráð gilda eftirtaldar reglur sérstaklega:
1 . Leyfi til útvarps um þráð er háð því að sveitarstjórnir heimili lagningu þráðar um lönd sín.
2 . Lagning og not þráðar í því skyni eingöngu að dreifa viðstöðulaust dagskrárefni útvarpsstöðva óbreyttu og óstyttu er aðeins háð skilyrðum 1. tölul. þessarar greinar, sjá þó 2. mgr. 2. gr. Sam
8. gr.
6. gr. laganna orðast svo:
Heimil er öllum móttaka útvarpsdagskrár sem send er um gervitungl og ætluð er almenningi til beinnar móttöku, enda verði henni ekki endurvarpað. Samgönguráðuneytið setur reglur um móttöku frá fjarskiptatunglum.
Um flutning útvarpsefnis um fjarskiptatungl milli fastra stöðva, þegar ekki er um tilbúna dagskrá að ræða sem ætluð er almenningi, gilda eingöngu ákvæði fjarskiptalaga.
Viðstöðulaust, óstytt og óbreytt endurvarp um þráð og/eða þráðlaust á dagskrá, sem komin er til móttökustöðvar um gervitungl, er háð samþykki útvarpsstöðvarinnar sem dagskrána sendir og samþykki samgönguráðuneytisins ef um fjarskiptatungl er að ræða.
9. gr.
Við 8. gr. laganna bætist ný málsgrein svohljóðandi:
Ákvæði 4. gr. a eiga einnig við um starfsemi Ríkisútvarpsins.
10. gr.
Við 15. gr. laganna bætist svohljóðandi málsgrein:
Efni á erlendu máli, sem sýnt er í sjónvarpsdagskrá Ríkisútvarpsins, skal jafnan fylgja íslenskt tal eða texti á íslensku eftir því sem við á hverju sinni. Það á þó ekki við þegar fluttir eru erlendir söngtextar eða þegar dreift er viðstöðulaust um gervitungl og móttökustöð fréttum eða fréttatengdu efni sem sýnir að verulegu leyti atburði sem gerast í sömu andrá. Við þær aðstæður skal Ríkisút
Athugasemdir við lagafrumvarp þetta.
Frumvarp þetta er samið af nefnd sem skipuð var af menntamálaráðherra 29. apríl 1992 til þess að endurskoða útvarpslög. Í nefndinni sitja þau Tómas Ingi Olrich alþingismaður, formaður, Bald
Í frumvarpi þessu er einkum fjallað um þær skuldbindingar sem fylgja aðild Íslands að hinu sam
Með vísan til 36. gr. EES-samningsins, sbr. viðauka X, fellst Ísland á að taka inn í sína löggjöf tilskipun ráðsins frá 3. október 1989 um samræmingu tiltekinna ákvæða í lögum og stjórnsýslufyrir
Í tilskipun þessari eru sjónvarpssendingar skilgreindar sem þjónusta í skilningi Rómarsáttmál
Núgildandi útvarpslög eru frá árinu 1985 og er það mat nefndarinnar að einstök ákvæði ofan
Meginreglur tilskipunarinnar eru eftirfarandi:
Aðildarríki samningsins skuldbindur sig til þess að sjá til þess að allar sjónvarpsendingar innan lögsögu þess séu í samræmi við löggjöf þess ríkis, sjá 1. tölul. 2. gr. tilskipunarinnar.
Aðildarríki EES gangast undir þá skyldu að tryggja frelsi til viðtöku á sjónvarpssendingum frá öðrum ríkjum markaðssvæðisins og jafnframt að setja ekki hömlur á endurútsendingar þeirra innan lögsögu sinnar. Undir vissum kringumstæðum eru slíkar hömlur þó heimilar tímabundið, sbr. 2. tölul. 2. gr. tilskipunarinnar. Í viðauka X í EES-samningnum er aðildarríkjum heimilað að stöðva útsendingu áfengisauglýsinga í kapalkerfum.
Í þeim tilgangi að efla framleiðslu og dreifingu á evrópskum kvikmyndum og sjónvarpsefni er í tilskipuninni að finna tvenns konar ákvæði:
Í fyrsta lagi segir í 5. gr. að aðildarríki skuli leitast við að ná því marki að hlutfall evrópsks myndefnis sé 50% af heildarútsendingartíma að frátöldum þeim tíma sem varið er til frétta, íþrótta
Í öðru lagi er ákvæði um það að aðildarríki skuli leitast við að sjá til þess að 10% útsendingartíma sé varið til útsendingar evrópskra verka sem framleidd eru af aðilum utan sjónvarpsstofnunar. Til þess að fyrirbyggja að sjónvarpsstöðvar kaupi einvörðungu ódýrt dagskrárefni frá sjálfstæðum framleiðendum og dragi þannig úr framleiðslu á dýru dagskrárefni utan stofnana geta aðildarríkin valið að miða fremur við 10% af heildardagskrárgerðarfé.
Með 8. gr. er aðildarríkjum heimilt að setja nákvæmari eða strangari reglur varðandi sjónvarps
Í 10.–21. gr. tilskipunarinnar er að finna tiltölulega nákvæm ákvæði um efni og tilhögun auglýsinga í sjónvarpsdagskrám. Að meginstefnu til eiga auglýsingar að vera auðþekkjanlegar sem slíkar og skýrt aðgreindar frá öðru dagskrárefni. Auglýsingar eru einungis heimilaðar í auglýsingatímum á milli dagskrárliða, en þó er heimilt í vissum tilvikum að rjúfa dagskrárlið með auglýsingum. Í 18. gr. eru sett takmörk á hlutfall auglýsingatíma af heildarútsendingartíma.
Hvað varðar efni auglýsinga vísast til 12.–16. gr. Í tilskipuninni eru áfengisauglýsingar ekki bannaðar, en með viðauka X við EES-samninginn er heimilað að trufla eða stöðva áfengisauglýs
Í 17. gr. tilskipunarinnar er fjallað um kostun og er megininntak ákvæðisins það að kostun megi ekki hafa áhrif á sjálfstæði sjónvarpsstöðva þannig, t.d. að efnistök beri merki áhrifa frá kostunarað
Í V. kafla tilskipunarinnar er ákvæði sem skuldbindur aðildarríki til þess að gera viðeigandi ráð
Að síðustu eru í tilskipuninni ákvæði um rétt til andsvara sem miða að því að gefa einstaklingum eða lögaðilum kost á að tryggja lögmæta hagsmuni sína.
Athugasemdir við einstakar greinar frumvarpsins.
Um 1. gr.
Til glöggvunar leggur nefndin til að í upphafsákvæði útvarpslaganna sé að finna ákvæði sem hafi að geyma skilgreiningu á helstu hugtökum sem frumvarpið byggir á. Skilgreining á útvarpi er breytt frá ákvæði 1. gr. núgildandi laga. Hugtakið tekur enn sem fyrr bæði til hljóðvarps og sjónvarps. Lagt er til að útvarp verði skilgreint svo að þar sé átt við hvers konar útsendingu dag
Þykir skýrara að leggja áherslu á þann ásetning þess sem útvarpar að ætla útsendinguna almenn
Orðalagi núgildandi 2. mgr. 1. gr. er einnig breytt til glöggvunar þannig að ljóst sé að ef útsend
Við skilgreiningu á auglýsingu, dulinni auglýsingu og kostun er stuðst við skilgreiningar tilskip
Um 2. gr.
Hér er kveðið á um það að útvarpsréttarnefnd fjalli auk annarra leyfisveitinga um veitingu leyfis til starfrækslu útvarps, svokallaðra endurvarpsstöðva, þar sem viðstöðulaust, óstytt og óbreytt end
Nefndin taldi koma til álita að starfræksla slíkra útvarpsstöðva (endurvarpsstöðva) væri einvörð
Um 3. gr.
Í gildandi lögum eru settar takmarkanir á hvaða tíðnisvið megi nota til útvarps. Þessar takmark
Eftir að hafa ráðfært sig við sérfræðinga á sviði fjarskiptamála er það mat nefndarinnar að þær senditíðnir, sem nú hafa verið nýttar til sjónvarps á metra og desímetrasviðinu, séu takmörkuð gæði og því sé rétt að þessi tíðnisvið verði einvörðungu nýtt til útsendinga á dagskrá íslenskra stöðva sem fengið hafa leyfi til útvarps, en hér er átt við dagskrá útvarpsstöðva sem skipulögð er og mótuð af leyfishöfum sem fengið hafa leyfi til útvarps. Með þessu móti skapast leyfishöfum ákveðinn for
Jafnframt leggur nefndin til að allt endurvarp, bæði innlendra og erlendra sjónvarpsstöðva, fari fram um þráð eða þráðlaust á örbylgjusviði. Með hliðsjón af því að örbylgjusviðið er ætlað fjar
Um 4. gr.
Í tilskipun Evrópubandalagsins eru ákvæði, sem eiga efnislega samstöðu með ákvæði 3. tölul. 3. gr. núgildandi laga, þ.e. ákvæði um menningarlegar skyldur og rétt til andsvars. Þar sem um yfir
Um 3. tölul. a.
Hér er kveðið á um menningarlegar skyldur útvarpsstöðva og er lögð ríkari áhersla á að útvarpsstöðvar, sem leyfi fá til útvarps hér á landi, efli íslenska menningu og útvarpi að meginstefnu til á íslensku eða með íslenskri þýðingu.
Jafnframt er lögð áhersla á að innlendar útvarpsstöðvar sinni innlendri dagskrárgerð og að dag
Er hér lagt til að ákvæði 6. gr. núgildandi reglugerðar um útvarp samkvæmt tímabundnum leyf
Þýðingarskyldan nær einvörðungu til dagskrár innlendra sjónvarpsstöðva, þar með talins Ríkis
Um 3. tölul. b.
Í tölulið þessum er fjallað um andsvarsrétt þeirra sem telja á sig hallað af útvarpsstöð. Útvarps
Grein um þetta efni er í núgildandi útvarpslögum, en með þeim breytingum, sem hér er lagt til að gerðar verði, er réttur þessi gerður skýrari í samræmi við ákvæði 23. gr. tilskipunarinnar.
Um 5. gr.
Grein þessi vísar til 4. gr. gildandi útvarpslaga. Þessi grein frumvarpsins felur í sér þá breytingu frá gildandi lögum að fellt er niður ákvæði um að gjaldskrár fyrir auglýsingar skuli háðar samþykki útvarpsréttarnefndar. Jafnframt er hér lagt til að settar verði nákvæmari reglur um efni og tilhögun auglýsinga. Hvað auglýsingar varðar er efni núgildandi lagaákvæða gert gleggra varðandi þá skyldu að auglýsingar séu afmarkaðar frá öðru dagskrárefni. Réttmætt er skv. 2. mgr. 22. gr. útvarpslaga, þar sem Ríkisútvarpinu er heimilað að fjármagna starfsemi sína með auglýsingum, að sambærileg ákvæði séu sett í reglugerð um tilhögun auglýsinga í Ríkisútvarpinu.
Lagt er til að fortakslaust bann verði sett við duldum auglýsingum, enda verður að gera þá for
Bann er lagt við beitingu tækni við gerð auglýsinga sem gerir þær til þess fallnar að hafa áhrif á fólk neðan marka meðvitaðrar skynjunar.
Fortakslaust bann skv. 6. og 7. mgr. þessarar greinar er nýmæli í íslenskri útvarpslöggjöf og er það í samræmi við ákvæði tilskipunarinnar.
Um 6. gr.
Í þessari grein er lagt til að sett verði skýr skilyrði um kostun í útvarpi og tilhögun hennar. Sam
Um 7. gr.
Með þeirri breytingu, sem gerð er á 2. mgr. 1. gr. núgildandi útvarpslaga, sbr. 2. mgr. 1. gr. frum
Um 8. gr.
Þessi grein er efnislega samhljóða ákvæðum 6. gr. núgildandi útvarpslaga, en með þeirri breyt
Um er að ræða þrenns konar tilvik:
1 . útvarpssendingar um gervitungl sem gagngert eru ætlaðar almenningi til einkanotkunar;
2 . flutning um gervitungl á útvarpsefni milli útvarpsstöðva og ekki eru ætlaðar almenningi fyrr en eftir vinnslu í viðkomandi útvarpsstöð;
3 . endurvarp í kapalkerfum eða í loftinu á fullunnum dagskrársendingum útvarpsstöðva um gervitungl.
Um 9. gr.
Með ákvæði þessu er tekið sérstaklega fram að ákvæði útvarpslaga um kostun eigi einnig við um starfsemi Ríkisútvarpsins. Í athugasemdum við 5. gr. frumvarpsins kemur fram að réttmætt sé í ljósi þess að Ríkisútvarpinu er heimilað að afla tekna með auglýsingum, að ákvæði 2.–6. mgr. 4. gr. útvarpslaga, svo breyttum, gildi einnig um Ríkisútvarpið, en ráðherra er heimilt að ákveða slíkt með reglugerð samkvæmt núgildandi ákvæðum.
Um 10. gr.
Með grein þessari er tekinn af vafi um að þýðingarskyldan á jafnt við um Ríkisútvarpið og stofn
Fylgiskjal I.
Fjármálaráðuneyti,
fjárlagaskrifstofa:
Umsögn um frumvarp til laga
um breyting á útvarpslögum, nr. 68/1985.
Í frumvarpi þessu er einkum fjallað um þær skuldbindingar sem fylgja aðild Íslands að EES. Verði frumvarpið að lögum hefur það að mati fjármálaráðuneytis óveruleg áhrif á útgjöld ríkissjóðs, þó má benda á að verkefni útvarpsréttarnefndar kunna að aukast lítillega þar sem í 2. gr. er kveðið á um að útvarpsréttarnefnd fjalli auk annarra leyfisveitinga um veitingu leyfis til starfrækslu svo
Fylgiskjal II.
TILSKIPUN RÁÐSINS
frá 3. október 1989
um samræmingu tiltekinna ákvæða í lögum og stjórnsýslufyrirmælum
í aðildarríkjunum um sjónvarpsrekstur.
(89/552/EBE)
(Tölvutækur texti ekki til.)